ครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ.2558
เล่าสู่กันฟัง
- อาจารย์เล่าประสบการณ์ที่พารุ่นพี่ปี 4 ไปจังหวัดบุรีรัมย์ โดยไปจัดกิจกรรมที่
- โรงเรียนบ้านหนองพระอง : เพิ่มเติม
- โรงเรียนวัดบ้านหนองกระทิง : เพิ่มเติม
- โรงเรียนบ้านหนองพะอง : เพิ่มเติม
- อำเภอลำปรายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ไปจัดกิจกรรม ทำนุบำรุงโรงเรียน โดยการทาสีโรงเรียนและจัดกิจกรรม โดยรุ่นพี่นอนที่ศาลาวัด และขากลับก็ได้แวะไร่นาป่าสงวน ของพี่ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ : เพิ่มเติม
- ตอนที่ 1
2. IEP ใช้สอนเด็กทั้งห้องเป็นแผนระยะสั้น : ผิด เพราะ Individualized Education Program (IEP) เป็นแผนการศึกษาส่วนบุคคล ใช้ในระยะยาวเป็นเทอมหรือปี
3. เด็กดาวน์ซินโดรม เรียนรู้ได้อย่างสม่ำเสมอ มีพัฒนาการที่ใกล้เคียงกับเด็กปกติ : ถูก
4. การปรับพฤติกรรมเด็กต้องพัฒนาการด้านเดียว : ผิด ควรส่งเสริมด้านที่ไม่ถนัดควบคู่ไปด้วย
5. ควรส่งเสริมให้เด็กออทิสติกเล่นของเล่นเพียงชิ้นเดียว : ผิด ควรเปลี่ยนของเล่นให้หลากหลาย
6. การฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กออทิสติกควรส่งเสริมในด้านวิชาการ : ผิด ต้องส่งเสริมในเรื่องของสังคมและการใช้ชีวิต
7. ห้องเรียนเส้นขนานเป็นห้องเรียนสำหรับเด็กออทิสติก : ผิด ห้องเรียนคู่ขนาน
8. โปรแกรมการแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร ใช้ในระยะยาว : ผิด Picture Exchange Communication (PECS) ให้เด็กใช้ในระยะสั้น เพื่อใช้ในการสื่อความหมายโดยใช้ภาพ : เพิ่มเติม
9. ชื่อยา Listerine 10 เป็นยาของเด็กสมาธิสั้น : ผิด ชื่อยา Ritalin 10
10. เด็กสมาธิสั้นสามารถเรียนในโรงเรียนปกติทั่วไปได้ : ถูก
- ตอนที่ 2
2. VDO ห้องเรียนแรก จงยกตัวอย่างสื่อมา 4 อย่าง
3. เขียนมา 2 กิจกรรมที่เห็นใน VDO ห้องเรียนแรก
4. น้องสินธัช อายุ 6 ปี อยู่อนุบาล 2 ชอบวาดรูประบายสี ชอบบวก ลบเลข เก่งวิชาคณิตศาสตร์ พูดด้วยแล้วน้องจะไม่สนใจ ไม่พูดคุยกับเด็กคนอื่น เมื่อครูและเพื่อนเข้าไปพูดด้วย จะทำเป็นไม่ได้ยิน มองไม่เห็น ไม่ฟังครู ชอบลุกปีนป่าย เมื่อครูให้ทำงานจะทำได้จะสนใจได้สักพัก และลุกขึ้นไปแกล้งเพื่อน ไม่สามารถอยู่ในกฎกตกาได้ **น้องสินธัชเป็นเด็กพิเศษประเภทอะไร : เด็กออทิสติกร่วมกับเด็กสมาธิสั้น
5. ถ้าเป็นครูประจำชั้นน้องสินธัช จะมีวิธีการส่งเสริมอย่างไร : ต้องปรับพฤติกรรม คือ นั่งกับเพื่อนที่นิ่งที่สุด ครูใช้แผน IEP เปลี่ยนกิจกรรมบ่อยๆ สั้น ใช้เวลาไม่นาน การปรับสภาพแวดล้อม คือ ห้องเรียนต้องเงียบ นั่งใกล้ครู ของเล่นเก็บให้เป็นระเบียบ
กิจกรรมระหว่างเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบวัดความรู้เดิม ก่อนที่จะเริ่มเรียนในวิชานี้ โดยมี ดังนี้
1. ประเภทของเด็กที่มีความบกพร่อง มีอะไรบ้าง
1.1. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
1.2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
1.3. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
1.4. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
1.5. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ
1.6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
1.7. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมหรืออารมณ์
1.8. เด็กออทิสติก
1.9. เด็กพิการซับซ้อน
1.10. เด็กปัญญาเลิศ
2. จงยกตัวอย่างเด็กพิเศษมา 1 อาการ พร้อมทั้งบอกสาเหตุ อาการที่เกิดและวิธีการดูแล
3. ชื่อวิชาที่กำลังเรียนอยู่ มีชื่อวิชาว่าอะไร
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
4. ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
มาร่วมร้องเพลงกันเถอะ
- อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนฝึกร้องเพลงของเด็กปฐมวัย เพราะเสียงเพลงนั้นเป็นการที่จะช่วยกระตุ้นความสนใจของเด็ก เสียงเพลงเป็นการคุมให้อยู่ได้ การร้องเพลงต้องใช้น้ำหนักเสียงที่มี หนัก - เบา , สูง - ต่ำ เป็นการเล่นลีลาของเสียงเพื่อกระตุ้นอารมณ์ในการถ่ายทอดเพลง เป็นต้น
1. เพลง นม
นมเป็นอาหารดี มีคุณค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่งเหลือง ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง
2. เพลง อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมั่ว สุขกายสบายใจ
3. เพลง แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปลงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
4. เพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน
5. เพลง มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน
ผู้แต่ง อาจารย์ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
การประเมินการเรียนการสอน
- ตนเอง 95 % : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย วันนี้นั่งเป็นรูปตัว U ตั้งใจฟังอาจารย์สอน พร้อมจดรายละเอียดทุกสิ่งทุกอย่างที่อาจารย์ได้พูด นั่งข้างสิรินดา ไม่ได้คุยเสียงดัง แต่หนูแค่หัวเราะเสียงดังอาจารย์ก็จะว่า ช่วงเวลาที่ร้องเพลงดิฉันชอบมากเลย เพราะดิฉันร้องเพลงเพี้ยนมากค่ะ ก็พยายามร้องให้เป็นทำนอง มีเสียงหนัก - เบา สิ่งเป็นประโยชน์มากถ้าเราฝึกร้องเพลงบ่อยๆ ก็จะทำให้เวลาไปสอนจริง จะได้ไม่ตื่นเต้น ไม่กังวล กล้าแสดงออก เสียงเพลงสามารถช่วยให้เด็กอยู่ในระเบียบกฎกติกาได้ ซึ้งเนื้อเพลง เป็นเนื้อเพลงที่สั้น กระซับ เนื้อร้องง่าย เด็กปฐมวัยสามารถร้องได้ตามเองได้ ยิ่งถ้าน้องเป็นเด็กพิเศษ แล้วเราร้องเพลงบ่อยๆ เด็กก็สามารถปฎิบัติตามเพื่อนๆได้ โดยต้องมีครู ผู้ปกครองและเพื่อนคอยช่วยเหลือบ้าง
- เพื่อน 95 % : ส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน มีคุยบ้างโดยเฉพาะกลุ่มดิฉัน เพราะเพื่อนเป็นคนที่สนุกสนานร่าเริงตลอด ไม่ค่อยจะอยู่นิ่งๆได้นาน หรือทำอะไรก็ไม่ค่อยเสร็จตามเวลาที่กำหนดได้ ก็จะมีช่วงที่อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบความรู้เดิม เพื่อนก็มีถามกันบ้าง เพราะไม่แน่ใจในคำตอบของตนเอง มีหันมองคนข้างๆหรือถามบ้าง แต่เวลามีงานเพื่อนก็ไม่ค่อยส่งเสียงดัง ห้องจะเงียบนานๆครั้งถึงจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้
- อาจารย์ 98 % : มาสอนตรงเวลา แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เพราะห้องเรียนในวันนี้ไม่มีจอโปรเจ็ทเตอร์ เลยเปลี่ยนมาทำกิจกรรมแทน ช่วงทำกิจกรรมอาจารย์ก็จะเดินถามเป็นกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น อาจารย์เดินทั่วถึงมาก ใส่ใจนักศึกษาจำชื่อนักศึกษาได้ทุกคนไม่มีพลาดเลย มีเพลงมาให้นักศึกษาร้องสัปดาห์ล่ะ 5 เพลง พร้อมร้องกันทั้งห้อง อาจารย์ก็จะมีลีลาในการร้องเพลง มีน้ำเสียงที่ไพเราะ แต่อาจยังไม่เต็มที่ เพราะอาจารย์ไม่สบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น