ครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2558
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาหัดปรบมือและทำสีหน้าให้สนุกสนาน พร้อมทั้งร้องเพลงเด็กปฐมวัย 5 เพลงความรู้ที่ได้รับ
- การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education ) คือ ทุกคนได้รับการศึกษา
- การศึิกษาพิเศษ ( Special Education ) คือ การจัดการศึกษาให้สำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งเด็กกลุ่มพิเศษเหล่านี้จะไม่สามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการจัดการศึกษาแบบเดียวกันกับเด็กปกติ
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainsstreaming ) คือ อยู่ในการควบคุมของศูนย์การศึกษาพิเศษหรืออาจในศูนย์เฉพาะทางที่ให้ความดูแลเด็กพิเศษ ซึ่งศูนย์จะทำการหน้าที่ประสานงานติดต่อกับทางโรงเรียนนั้นเพื่อรับน้องเข้ารับการศึกษา **วิชาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ วิชาดนตรี พลศึกษา และศิลปะ แต่วิชาดนตรีนั้นเป็นที่นิยมมากสำหรับเด็ฏพิเศษ ส่วนกิจกรรมจะปรับเปลี่ยนให้นักห้องเรียนได้
- การศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education ) คือ ไม่ได้สังกัดอยู่ในหน่วยงานใด เป็นการรับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เข้ารับการศึกษา
ผลวิจัยออกมาใกล้เคียงกันมากไม่ว่าจะเรียนในศูนย์หรือแบบเรียนรวม
สิ่งที่แตกต่าง : สังคม , ภาษา และการใช้ชีวิต ซึ่งเด็กที่เรียนรวมได้รับการยอมรับ มีความทัดเทียมกัน ดำเนินชีวิตได้ดี เปิดโลกที่กว้าง เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน
Wilson , 2007
- การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน ( Inclusion ) เป็นหลัก
- การสอนที่ดี คือ การสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกัน
- กิจกรรมทุกชนิดที่นำไปสู่การสอนที่ดี ( Good Teaching ) ให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
"Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
************************************************
การศึกษาแบบเรียนรวม เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
จะเกี่ยวข้องกับการรับบุคคล
เริ่มตั้งแต่ช่วงแรกของการศึกษาในชีวิต
แต่ละบุคคลก็ต้องได้รับการช่วยเหลือ
ที่ได้รับความต้องการของแต่ละบุคคล
************************************************
ประเมินการเรียนการสอน- ตนเอง 99 % : เข้าเรียนทันเวลา ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนพร้อมจดรายละเอียดเล็กๆน้อย ไม่ค่อยจะได้คุยกันในวันนี้ ซึ่งการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกแบบเรียนรวม อาจารย์อธิบายได้เข้าใจอย่างชัดเจน ซึ่งในตอนแรกที่อ่านเอกสารก็งงๆ ว่าแตกต่างกันอย่างไร แต่พาอาจารย์มาอธิบายเพิ่ม และให้สรุปความรู้ของตนเองท้ายคาบ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เหมือนกระตุ้นสมองของเรากับสิ่งที่เพิ่งเรียนไป ซึ่งการทำอะไรซ้ำๆจะเกิดเป็นนิสัยที่ดีติดตัวไป เหมือนดิฉันตอนนี้ซึ่งเมื่อก่อนบล็อกจะอัพทีละ 5 ทีเดียว แต่เทอมนี้ วิชานี้ขอเปลี่ยนใหม่ค่ะ จะรีบอัพทุกครั้งหลังเรียนเลย
- เพื่อน 100 % : เข้าเรียนตรงเวลาไม่มีใครมาสาย ทุกคนให้ความสนใจ ในการตอบคำถาม ร่วมกันแสดงความคิดเห็นสิ่งที่คิดต่าง และที่สำคัญห้องเงียบมาก ไม่ค่อยคึกครื้นเลย
- อาจารย์ 100 % : เตรียมเนื้อหาการสอนมาดีมาก แต่ห้องไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่ อาจารย์สอนให้นักศึกษาเข้าใจอะไรได้ง่ายขึ้น จดจำนักศึกษาได้ทุกคน ใส่ใจมากทุกรายละเอียด คอยเป็นที่ปรึกษาชี้นำทางให้กับลูกศิษย์ที่ดีมากเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น