วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2558


กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาหัดปรบมือและทำสีหน้าให้สนุกสนาน พร้อมทั้งร้องเพลงเด็กปฐมวัย 5 เพลง
ความรู้ที่ได้รับ

  • การศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education ) คือ ทุกคนได้รับการศึกษา
  • การศึิกษาพิเศษ ( Special Education ) คือ การจัดการศึกษาให้สำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งเด็กกลุ่มพิเศษเหล่านี้จะไม่สามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการจัดการศึกษาแบบเดียวกันกับเด็กปกติ
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainsstreaming ) คือ อยู่ในการควบคุมของศูนย์การศึกษาพิเศษหรืออาจในศูนย์เฉพาะทางที่ให้ความดูแลเด็กพิเศษ ซึ่งศูนย์จะทำการหน้าที่ประสานงานติดต่อกับทางโรงเรียนนั้นเพื่อรับน้องเข้ารับการศึกษา **วิชาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ วิชาดนตรี พลศึกษา และศิลปะ แต่วิชาดนตรีนั้นเป็นที่นิยมมากสำหรับเด็ฏพิเศษ ส่วนกิจกรรมจะปรับเปลี่ยนให้นักห้องเรียนได้
  • การศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education ) คือ ไม่ได้สังกัดอยู่ในหน่วยงานใด เป็นการรับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เข้ารับการศึกษา
งานวิจัย : เด็กที่เรียนในศูนย์และเด็กเรียนรวม
ผลวิจัยออกมาใกล้เคียงกันมากไม่ว่าจะเรียนในศูนย์หรือแบบเรียนรวม 
สิ่งที่แตกต่าง : สังคม , ภาษา และการใช้ชีวิต ซึ่งเด็กที่เรียนรวมได้รับการยอมรับ มีความทัดเทียมกัน ดำเนินชีวิตได้ดี เปิดโลกที่กว้าง เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน

Wilson , 2007

  • การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน ( Inclusion ) เป็นหลัก
  • การสอนที่ดี คือ การสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกัน
  • กิจกรรมทุกชนิดที่นำไปสู่การสอนที่ดี ( Good Teaching ) ให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวมในสากลทั่วโลก

"Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"

************************************************

การศึกษาแบบเรียนรวม เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
จะเกี่ยวข้องกับการรับบุคคล
เริ่มตั้งแต่ช่วงแรกของการศึกษาในชีวิต
แต่ละบุคคลก็ต้องได้รับการช่วยเหลือ
ที่ได้รับความต้องการของแต่ละบุคคล

************************************************
ประเมินการเรียนการสอน

  • ตนเอง 99 % : เข้าเรียนทันเวลา ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนพร้อมจดรายละเอียดเล็กๆน้อย ไม่ค่อยจะได้คุยกันในวันนี้ ซึ่งการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกแบบเรียนรวม อาจารย์อธิบายได้เข้าใจอย่างชัดเจน ซึ่งในตอนแรกที่อ่านเอกสารก็งงๆ ว่าแตกต่างกันอย่างไร แต่พาอาจารย์มาอธิบายเพิ่ม และให้สรุปความรู้ของตนเองท้ายคาบ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เหมือนกระตุ้นสมองของเรากับสิ่งที่เพิ่งเรียนไป ซึ่งการทำอะไรซ้ำๆจะเกิดเป็นนิสัยที่ดีติดตัวไป เหมือนดิฉันตอนนี้ซึ่งเมื่อก่อนบล็อกจะอัพทีละ 5 ทีเดียว แต่เทอมนี้ วิชานี้ขอเปลี่ยนใหม่ค่ะ จะรีบอัพทุกครั้งหลังเรียนเลย
  • เพื่อน 100 % : เข้าเรียนตรงเวลาไม่มีใครมาสาย ทุกคนให้ความสนใจ ในการตอบคำถาม ร่วมกันแสดงความคิดเห็นสิ่งที่คิดต่าง และที่สำคัญห้องเงียบมาก ไม่ค่อยคึกครื้นเลย
  • อาจารย์ 100 % : เตรียมเนื้อหาการสอนมาดีมาก แต่ห้องไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่ อาจารย์สอนให้นักศึกษาเข้าใจอะไรได้ง่ายขึ้น จดจำนักศึกษาได้ทุกคน ใส่ใจมากทุกรายละเอียด คอยเป็นที่ปรึกษาชี้นำทางให้กับลูกศิษย์ที่ดีมากเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น