ครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ.2558
กิจกรรมก่อนเรียน
- ให้นักศึกษาวาดรูปดอกบัว พร้อมตกแต่งระบายสีในเวลา 40 นาที
- พร้อมบอกว่านักศึกษาเห็นอะไรในภาพนี้ตามความคิดของตนเอง
ความรู้ที่ได้รับ
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน
- ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็กเด็กขาด และห้ามนำไปพูดกับผู้ปกครอง
- ห้ามนำจุดด้อยของเด็กไปเล่าให้ผู้ปกครองฟัง
- สามารถเล่ากับครูได้
- ครูไม่ใช่หมอ
- ครูไม่ควรตั้งชื่อให้เด็ก เพราะเด็กจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี นั้นก็คือ จิตใจของเด็ก ว่าทำไมครูและเพื่อนๆไม่เรียกชื่อเขา
- ต้องคอยช่วยเหลือเด็ก ปรับเปลี่ยนทัศนคติของตนเอง
- ครูต้องคิดเสมอว่า " เด็กทุกคนทำได้ "
- พ่อแม่ทราบอาการของลูกตนเองอยู่แล้ว ครูไม่ควรตอกย้ำในจุดด้อย แต่ครูควรพูดส่งเสริมในจุดเด่นๆของน้อง คือ สิ่งที่น้องทำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
- การให้ข้อเสนอแนะของเด็กกับผู้ปกครอง ครูควรมีวิธีการพูดอ้อมๆหรือโน้วน้าวผู้แกครอง
- การสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ คือ การจดบันทึกเด็ก จดเฉพาะข้อสงสัยของเด็กคนนั้น ตามเซ็คว่าน้องเป็นเด็กพิเศษหรือเปล่า เพราะครูคือคนที่ใกล้ชิดกับเด็กเห็นพฤติกรรมเด็กที่แสดงออกมา
- แพทย์ นักจิตวิทยา นักคลีนิก สนใจอยู่ที่ปัญหาของเด็ก โดยไม่สนใจในจุดเด่นของเด็ก
- แบบสังเกตของครูและการตรวจสอบเพื่อคัดแยกเด็กที่อาจต้องการบริการพิเศษ
- ข้อควรระวังในการปฎิบัติ
1. ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้ เช่น น้องดาวน์วาดรูปแล้วชอบร้องเพลงไปด้วย ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิด พฤติกรรมไม่ได้ไปขัดข้องกับการเรียนรู้เด็ก
2. การทำแบบสังเกตไม่ใช่ดูพฤติกรรมเด็กแล้ว ทำแบบสังเกตเลย แต่ควรดูมานานแล้ว
- การบันทึกการสังเกต
1. การนับอย่างง่ายๆ
- เด็กแสดงพฤติกรรมไม่ดีกี่ครั้ง เช่น ปาสิ่งของ,กระทืบเท้า
2. การบันทึกต่อเนื่อง (นับเป็นชั่วโมง)
- การจดแบบให้รายละเอียด
3. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
- เป็นการบันทึกที่ดีที่สุด
- ครูมองเห็นภาพรวมมากที่สุด
- ครูไม่ควรใส่อารมณ์ส่วนตัวลงไปขณะจดบันทึกพฤติกรรมของเด็ก
- บันทึกลงบัตรเล็กๆ เพื่อเป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็ก
- การต้ดสินใจด้วยความระมัดระวังว่าถูกต้องแล้ว
บรรยายรูปดอกบัว โดยที่ไม่ใส่ความรู้ส่วนตัวลงไป !!
มาร้องเพลงกันเถอะ
- ดอกบัวมีสีม่วง มีกลีบทั้งหมด 14 กลีบ มีก้านสีเขียว เกสรสีเหลือง เป็นต้น
ผู้แต่ง อาจารย์ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
เพลง ผลไม้
ส้มโอ แตงโม แตงไทย
ลิ้นจี่ ลำไย องุ่น พุทรา
เงาะ ฝรั่ง มังคุด
กล้วย ละมุด น้อยหน่า
ขนุน มะม่วง นานาพันธุ์
เพลง กินผักกัน
กินผักกันเถอะเรา
บวบ ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว แตงกวา
คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา
มะเขือเทศสีดา ฟักทอง กะหล่ำปลี
เพลง ดอกไม้
ดอกไม้ต่างพันธุ์ สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู
เพลง จำ้จี้ดอกไม้
จ้ำจี้ดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี จำปา มะลิ พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า ราตรี
การประเมินการเรียนการสอน
- ตนเอง 99 % : เข้าเรียนสาย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน พร้อมจดรายละเอียดที่นอกเหนือจากเอกสาร ทำกิจกรรมท้ายคาบได้ดี เพราะจำได้ การบันทึกแต่ละอัน มีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งครูเวลาทำการบันทึกพฤติกรรมเด็กไม่ควรใส่อารมณ์ส่วนตัวลงไปด้วย
- เพื่อน 99 % : มีเข้าเรียนสายบ้าง แต่น้อย ทุกคนร่วมกันตอบคำถาม บรรยากาศภายในห้องคึกครื้น ในการทำกิจกรรมวาดรูปดอกบัวเพื่อนๆทุกคนรู้สึกตื่นเต้นมาก บ้างคนก็วาดไม่ได้แต่ก็พยายามวาดให้ได้
- อาจารย์ 100 % : มีความเตรียมพร้อมมาดี ยกตัวอย่างกรณีของเด็กต่างๆให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น นักศึกษาเรียนรู้ได้เร็ว เป็นที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาได้ทุกเรื่อง คอยชี้แนะในสิ่งที่ถูกที่ควร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น