วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558


ครั้งที่ 11
วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2558
เวลาเรียน 12.20 - 15.50 น.

กิจกรรมก่อนเรียน
  • ไร่สตรอเบอรี่

  • เราเดินไปเจอไร่สตอเบอรี่สีแดงน่ากิน ในใจตอนนี้อยากกินแต่มีรั้วมากั้น คิดว่ารั้วสูงเท่าไร

  • ตอนนี้เดินข้ามรั้วมาได้จะกินสตรอเบอรี่กี่ลูก
  • ขณะที่เรากินสตรอเบอรี่อยู่นั้น เจ้าของไร่วิ่งมาและตะโกนว่า เราจะพูดกับเจ้าของไร่ว่าอย่างไร
  • ขณะที่กำลังเดินออกจากฟาร์มรู้สึกอย่างไร
  • คำถามที่ถามมานั้น คือ สตรอเบอรี่ หมายถึง ความยับยั่งชั่งใจ
  1. ความสูงของรั้วแสดงถึงความยับยั่งชั่งใจ
  2. เมื่อก้าวข้ามรั้วมา กินสตรอเบอรี่ไปกี่ลูก คือ ระหว่างที่คบกับแฟนมีกิ๊กกี่คน
  3. ถ้าแฟนจับได้จะตอบแฟนว่าอะไร
  4. ในเมื่อนอกใจไปแล้วรู้สึกอย่างไรกับการกระทำผิดในครังนี้

...มาร้องเพลงกันเถอะ...

เนื้อเพลงบำบัดสำหรับร้องวันนี้






ความรู้ที่ได้รับ
  • การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระมากที่สุด คือ เด็กไม่จำเป็นต้องพึงพาใคร การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
  • การสอนแบบตัวต่อตัว
  • ให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
  • ถ้าเด็กผูกเชือกรองเท้าได้เองครั้งแรก เขาก็จะผูกอยู่ซ้ำอย่างนั้น อย่างน้อย 7 - 10 ครั้งใน 1 วัน ครูผู้สอนควรให้กำลังใจเสริม เช่น เก่งมากค่ะ , ผูกได้สวยกว่าครั้งที่แล้ว เป็นต้น
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เด็กผูกเชือกรองเท้า

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
  • การได้ทำด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง) คือ ครูต้องใจแข็งให้เด็กได้หัด พยายามได้ช่วยเหลือตนเอง
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป คือ เมื่อเด็กต้องการความช่วยเหลืออะไร ให้ทำแค่อย่างนั้นพออย่าทำเกินเลยไป เช่น เด็กใส่ถุงเท้าไม่ได้ ครูก็ควรสอนการใส่ถุงเท้าให้ดู ห้ามทำเกินกว่านี้
  • ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ เช่น การเข้าห้องน้ำ เด็กจะมาขอความช่วยเหลือโดยที่เด็กก็ทำได้ มักจะพูดว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไหร่
  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร,หงุดหงิด,เบื่อ,ไม่ค่อยสบาย
  • หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ ให้ความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2 - 3 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3 - 4 ปี)


 ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4 - 5 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5 - 6 ปี)


ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน (อย่าข้ามขั้น)
การเข้าส้วม
  1. เข้าไปในห้องน้ำ
  2. ดึงกางเกงลงมา
  3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  6. ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า
  7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  8. ดึงกางเกงขึ้น
  9. ล้างมือ
  10. เช็ดมือ
  11. เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
  • แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด

สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

กิจกรรมหลังเรียน
  • แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น
  • นำสีเทียนมาจุดตรงกลางของกระดาษ จะเล็กหรือใหญ่ก็ได้
  • ให้เปลี่ยนสีเทียน ระบายเป็นวงกลม 
  • เมื่อระบายเสร็จก็ตัดออกออก
  • เพื่อนๆตั้งใจทำอย่างสนุกสนาน

  •  เมื่อนำเสร็จแล้วให้นำภาพวงกลมของตนเองมาติดรูปของต้นไม้

  • การร่วมมือของเพื่อนๆ


  • เส้นหนา : เป็นคนที่มั่นใจหนักแน่น
  • ระบายสีดำ : เป็นคนที่สับสน วุ่นวาย
  • เส้นบาง : เป็นคนที่ค่อยมีความมั่นใจ
สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
  1. เรื่องคณิตศาสตร์  เช่น การนับเลข
  2. มิติสัมพันธ์
  3. ความคิดสร้างสรรค์
  4. การฝึกสมาธิ
  5. แสดงออกทางจินตนาการ
  6. ผลงานที่เด็กทำบ่งบอกสภาวะทางอารมณ์ - จิตใจ
  7. ได้เห็นผลงานที่เพื่อนทำและผลงานของเราเองมาเป็นอย่างไร
  8. ฝึกกล้ามเนื้อมือ
  9. การร่วมมือในการทำผลงานศิลปะ
การนำไปประยุกต์ใช้
  • ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพให้ดีขึ้นเพื่อ ลดปัญหาทางอารมณ์ พฤติกรรม และเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่างๆ
  • เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วย กระตุ้นการสื่อสาร และเสริมสร้างทักษะสังคมอีกด้วย
  • ช่วยเสริมสร้างทักษะสังคม ช่วยให้เข้าใจอารมณ์ ความคิดของตนเอง และเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น มีทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์

การประเมินการเรียนการสอน
  • ตนเอง 98 % : วันนี้ย้ายที่นั่ง แอร์หนาวมาก นั่งเรียนไปขนลุกไป กิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำมีประโยชน์กับเด็กมากๆ 
  • เพื่อน 99 % : ตั้งใจเรียน จดบันทึก ที่อาจารย์ได้สอน
  • อาจารย์ 100 % : มีความตั้งใจในการสอนทุกครั้ง ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น